การฟอกหนังเพื่อใช้ทำเครื่องหนังนั้น คืออะไร ตอนที่1


    เครื่องหนังที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน หรือที่อยู่ในมือของทุกคนอยู่ในขณะนี้นั้น จะมีสักกี่คนที่จะทราบว่า การฟอกหนังคืออะไร? ทุกคนคงสงสัยว่าการฟอกหนังคืออะไร  เป็นขั้นตอนให้หนังดูสวยขึ้นก่อนนำมาทำเครื่องหนังก่อนหรือปล่าว หรือเป็นการถนอมหนัง วันนี้ผมมีคำตอบเรื่องนี้มาฝากครับ ติดตามได้เลย

การฟอกหนังคืออะไร?


        การฟอกหนัง คือการเปลี่ยนสภาพหนังดิบ ซึ่งเน่าเปื่อยได้ ให้เป็นหนังสำเร็จรูปที่คงตัวกว่า ไม่เน่า ไม่เปื่อย มีความทนทานต่อสภาพอากาศ และน้ำร้อน เพื่อนำไปผลิตหนังต่าง

        กระบวนการฟอกหนังนั้นจำเป็นจะต้องมีการใช้สารเคมีต่างๆ มาเกี่ยวข้องเช่น โครเมี่ยม ,ฝาด


การฟอกหนังนั้นมีอยู่ 2 วิธีด้วยกันคือ



1. การฟอกโครม ( Chrome Tanning )
    การฟอกหนังประเภทนี้นั้น เป็นที่นิยมกว่า เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดในเวลาสั้น สารเคมีมีราคาถูก หนังที่ฟอกแล้วทนต่อความร้อน และความชื้นได้ดีกว่า การฟอกโครมเป็นการฟอกที่ทำให้ถังหมุนซึ่งจะใส่สารเคมีจำพวก โครม (Chrome) ลงไป

    สารนี้เป็นพวกเกลือของโครเมียม เช่น โครมิก (Chromic) เป็นตัวฟอก ซึ่งจะทำให้หนังมีสภาพที่เป็นไฟเบอร์ เมื่อนำไปตากแห้งแล้วจะแข็งมีสีเขียว  โดยทั่วไปแล้วประมาณร้อยละ 70 ของโครเมียมที่เติมลงไปจะทำปฏิกิริยากับหนัง ที่เหลืออีกร้อยละ 30 จะถูกปล่อยทิ้งไปกับน้ำเสีย

    การตรึงโครมให้อยู่กับหนัง เพิ่มขึ้นได้ด้วยการปรับค่าความเป็นกรด ด่าง (PH) ดังนั้นระหว่างการฟอกโครมจึงต้องมีการเติม แมกนีเซียมออกไซด์ลงไปที่ละน้อยอย่างช้าๆ ทำได้ในถังไม้ปั่นหรือ บ่อคอนกรีตที่ต่อแบบอนุกรม ( เรียงๆ กันไป ) ทั้งนี้น้ำที่ใช้ฟอกแล้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เพราะสารที่ใช้ฟอกนั้นเป็นสารธรรมชาติ


     ในบทต่อไปผมจะอธิบายถึงวิธีการฟอกหนังวิธีที่่สอง ติดตามกันได้ครับผม


ขอบคุณครับ

www.leatherformenshop.com




















Copyright © Leather 4 Men