ประเภทของหนังแท้ที่ใช้ทำเครื่องหนังชาย



หนังแท้ที่ใช้ทำเครื่องหนัง โดยเฉพาะเครื่่องหนังชายนั้น  มีด้วยกันหลายชนิด และหลายเกรด โดยเราสามารถจำแนก ลักษณะของ หนังแท้ได้ ดังนี้

หนัง ผิวแท้ (FULL-GRAIN) 

ผิวหนังชนิดนี้ จะเป็นหนังชั้นบนสุดของสิ่งมีชีวิตที่เรานำมาทำแผ่นหนัง โดยไม่มีการขัดแต่ง ปกปิดรอย และยังคงรักษาผิวแท้ ไว้อย่งครบถ้วน ซึ่งรวมถึงรอยที่เกิดขึ้นจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การโดนแมลงกัด การโดนประทับตรา, เดินเฉี่ยวลวดหนาม,ฯลฯ เป็นเสมือนลายอันไม่ปราถนาที่เกิดจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงได้ยาก ขึ้นกับการเลี้ยงของ ฟาร์มนั้น ๆ โดยหนังลักษณะนี้ควบคุมลายได้ ลำบากเพราะว่าเป็นลายธรรมชาติ ในบางครั้ง การทำหนังชนิดนี้ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการลายที่เกิดจากธรรมชาติเป็นพิเศษ โดยใช้เพียงการย้อมสีเท่านั้นไม่มีการปั้มลาย
หนังผิวแท้ ผ่านกรรมวิธีขัดผิวให้เรียบ (PLATED, EMBOSSED, BUFFED or CORRECTED)
ใน เมื่อหนัง Full-grain มีรอยที่เกิดจากธรรมชาติอยู่มาก ซึ่งล้วนเป็นลอยที่ไม่พึงประสงค์ จึงต้องทำการแก้ไขด้วยการขัดผิวหน้าออกบางส่วน โดยในส่วนนี้ จะทำให้ศูนย์เสียผิวที่เป็นของธรรมชาติไปทำให้ลายที่เกิดไม่สม่ำเสมอ จึงต้องมีการปั้มลายเลียนแบบธรรมชาติ ผิวลายจะไม่ชัดเจนมากนัก



หนังผิว (Top-Grain) 

เป็นหนังที่ผ่านการแยกชั้นผิว ระหว่าง ผิวชั้นบน และผิวชั้นล่าง ด้วยการใช้เครื่องปาดหนังให้บาง โดยผลที่ได้ คือ จะได้หนังชั้นบน 1 ผืน และหนังแบบหนังกลับ อีก 1 ผืน เพื่อเป็นการ กำหนดความหนาของหนังชั้นบนตามที่ต้องการ โดยส่วนที่ตัดออกมาจากผิวด้านล่าง เรียกว่า หนังท้อง (ท้องผิว) หรือ หนัง Split

หนังท้อง(หนัง Split) 

เป็นส่วนที่เหลือจากการทำหนังผิว (Top-Grain) หนังชนิดนี้มีลักษณะโครงสร้างของเนื้อเยื่อไม่เท่าหนังผิว โดยทั่วไปไม่แนะนำให้นำมาทำหนังสำหรับรถยนต์ หรือบริเวณที่ใช้รองนั่ง หรือได้รับการเสียดสีบ่อยๆ เนื่องจากโครงสร้างของเนื้อหนังที่หลวม ไม่จับกันแน่นเหมือนหนังผิว


ทุกคนคงรู้ประเภทของหนังที่ใช้ทำเครื่องหนังชายกันแล้ว คุณคงพอจะเดาออกน่ะครับว่าเครื่องหนังหนังแท้ที่คุณมีอยู่เป็นหนังแท้ประเภทใด




http://leatherformenshop.blogspot.com
Copyright © Leather 4 Men