หลักพื้นฐานอะไรบ้างที่ผู้ชอบเครื่องหนังชาย และทั่วไปควรรู้ (ตอนที่ 1 )



      เมื่อเครื่องหนังเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับในปัจจุบัน ผู้ใดที่พิสมัยความงามของเครื่องหนังนั้น ควรจะรู้และเข้าใจเสียก่อนว่า หนัง ที่คุณโปรดปรานนั้นมีกี่ประเภทและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง อีกทั้งเมื่อเรานำมันมาใช้งานติดตัวแล้วนั้น ต้องมีวิธีการดูแลรักษาเครื่องหนังแต่ละประเภทอย่างไรบ้าง เพื่อให้ของรักยังเป็นของรักติดตัวคุณตลอดไป
       
       โดยเครื่องหนังนั้น จะถูกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ หนังสังเคราะห์ และหนังแท้ ทำให้วิธีการดูแลรักษาหนังก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น
       
       หนังสังเคราะห์ ที่การดูแลรักษานั้นง่ายที่สุด เพราะมันจะคืนตัวและมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าหนังแท้ เมื่อใช้เสร็จ ให้นำผ้าเปียกหมาด ค่อยๆ เช็ดให้สะอาด (ไม่ควรนำไปแช่น้ำหรือซักทั้งกระเป๋า) พอเช็ดจนสะอาดแล้วให้เช็ดด้วยผ้าอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นนำไปตากลมไว้จนแห้ง ไม่ควรใช้น้ำยาขัด-เคลือบใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจะทำให้สารที่เคลือบหนังสังเคราะห์เสื่อมสภาพไป หากต้องการกำจัดกลิ่นและสิ่งสกปรกนั้นจริงๆ ก็พอจะนำไปตากแดดได้แต่ต้องเป็นแดดที่ไม่แรงมาก และต้องใช้เวลาไม่นาน หรือหากต้องการให้สะอาดจริงๆ แนะนำให้ส่งซักแห้ง เท่านี้ก็จะช่วยให้ความเหนียวของหนังนั้น กลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง


       
       ส่วนหนังแท้นั้น ส่วนใหญ่ถูกผลิตจากหนังจิงโจ้ หนังวัวและหนังแกะ การดูแลรักษานั้นอาจจะยุ่งยากกว่าหนังสังเคราะห์ ซึ่งควรจำไว้เสมอว่า หลังจากใช้เสร็จ และต้องการเก็บ ให้นำมาทำความสะอาดเสียก่อน ยิ่งถ้าใช้แล้วเปียกหรือชื้น ยิ่งต้องรีบเอาออกมาทำความสะอาดทันที ไม่ควรจะปล่อยให้เครื่องหนังแท้ต้องอยู่กับความชื้นนานๆ เพราะอาจจะทำให้หนังเสื่อม จากนั้นให้ใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดตัวกระเป๋า พอสะอาดแล้วให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งที่สุด หลังจากแห้งแล้วให้ใช้น้ำยาเคลือบหนัง (แล้วแต่ยี่ห้อ) ทาบางๆ คล้ายฟิล์มเคลือบไว้ประมานครึ่งชั่วโมง แล้วให้เช็ดออก การเก็บรักษานั้น ถ้าไม่ได้ใช้ก็เก็บใน Dust bag และเก็บไว้ในที่ที่ไม่มีความชื้นมากนัก หรือไม่ก็ให้ใช้ถุงดูดความชื้นใส่ไว้ใน Dust bag ด้วยก็ได้ หากต้องการตากแดดไม่ควรตากแดดแรง และนานเกินไป เพราะจะทำให้หนังแห้งและกรอบ รวมถึงไม่ควรให้อยู่ในสภาวะที่มีความชื้นนานๆ เพราะเครื่องหนังแท้นั้นจะมีโอกาสขึ้นราได้ง่าย




>>>>>>>>>>>>>>อ่านต่อในตอนที่ 2


Leather4men
Copyright © Leather 4 Men